เชลซี – ไคเซโด้ อีกหนึ่งมหากาพย์ที่ยังคงไม่จบลงง่ายๆ

 


ได้ติดตามข่าวของ มอยเซส ไคเซโด้ (21 ปี สัญญาถึงกลางปี 2027 + ออฟชั่นเพิ่มอีกหนึ่งปี) กองกลางเอกวาดอร์ของไบร์ทตัน แล้วต้องบอกว่า "เหนื่อยแทน" สำหรับเชลซี และใครที่อยากได้ตัวเขาไปร่วมงานด้วย

เชลซี ติดตามดีลนี้มามากกว่า 1 เดือน (นับเฉพาะที่เป็นข่าว) แต่การเจรจายังไม่มีความใกล้เคียงใดเลยในการตกลงราคากันได้ แม้ข้อมูลที่ออกมาคือ ไคเซโด้ พร้อมแล้วกับการย้ายไปร่วมงานกับเชลซี ที่ก็มีข่าวกับเขามาตลอด ก่อนจะมาชัดเจนที่สุดในตลาดรอบนี้

ย้อนไปในเดือนมกราคม 2023 อาร์เซนอล ทุ่มสุดตัวด้วยข้อเสนอประมาณ 60-70 ล้านปอนด์ ยื่นข้อเสนอย่างน้อย 2 รอบ ขอซื้อตัวเขาไปร่วมงานด้วย ณ เวลานั้น ไคเซโด้ มีสัญญาเหลือประมาณ 18 เดือน การเจรจาใช้เวลา 2 สัปดาห์โดยประมาณ ก่อนที่ช่วง 2-3 วันสุดท้าย ไคเซโด้ ยกมือแจ้ง ไบร์ทตัน ขอย้ายทีม (Transfer Listed) แต่จนแล้วจนรอด ไบร์ทตัน ก็ไม่อนุญาตให้มันเกิดขึ้นจน จนกระทั่งปิดตลาดการซื้อขาย

มีนาคม 2023 ไคเซโด้ ตัดสินใจเซ็นสัญญาถึงกลางปี 2027 แถมมีออฟชั่นพ่วงอีกหนึ่งปีให้ต่อเพิ่มได้ด้วยเท่ากับสัญญาจะเป็นแบบ 4+1 รวม 5 ปี

เมษายน 2023 เขายอมรับว่าการย้ายไปอาร์เซนอลในเดือนมกราคม “ใกล้เคียงมาก” ที่จะเป็นความจริง แต่สุดท้ายเมื่อทุกอย่างมันผ่านพ้นไป เขาก็อยากเล่นให้ดีที่สุดกับ ไบร์ทตัน ซึ่งมีฤดูกาลที่ดีมากกับการจบด้วยอันดับ 6 และเข้าไปเล่นฟุตบอลยุโรปเป็นครั้งแรกในฤดูกาลใหม่ที่จะมาถึง บนพื้นฐานที่ว่า ไบร์ทตัน มีการเปลี่ยนโค้ชหลังฤดูกาลที่แล้วเริ่มต้นไปแล้วด้วย จาก เกรแฮม พอตเตอร์ มาเป็น โรเบร์โต้ เดอ แซร์บี้

ไม่มีใครรู้สาเหตุที่แท้จริงในการเลือกต่อสัญญาใหม่นี้ของเขา ไม่มีข้อมูลว่ามีการเจรจาหรือ “สัญญาใจ” แบบใดกับผู้เล่นหรือเปล่า ในการต่อสัญญาใหม่ แต่ก็มีข้อมูลว่าค่าเหนื่อยที่เขาได้รับสูงขึ้นพอสมควรจากสัญญาเดิม แต่หากเขาย้ายไปทีมใหญ่เขาจะได้มากกว่านี้แน่นอน ซึ่งมันก็ยังไม่เกิดขึ้น และแน่นอนผลของการเลือกต่อสัญญาใหม่ครั้งนั้นของเขาส่งผลโดยตรงกับการอยากย้ายออกจากทีมของเจ้าตัวโดยตรง นี่คือ “ความรับผิดชอบ” ต่อสิ่งที่เลือกของตนเอง และนักเตะก็ต้องทราบดีอยู่แล้ว

เชลซี ยังคงต้องพยายามต่อไปหากต้องการจะได้ตัวเขาไปร่วมงานด้วย ตามแผนงานที่ โปเชตติโน่ กล่าวยอมรับว่าพวกเขาพยายามสร้างกองกลางชุดใหม่ขึ้นมา หลังจากปล่อยนักเตะหลายคนออกจากทีม โดยเฉพาะ เอนโกโล่ กองเต้ กองกลางคนสำคัญออกจากทีมไปแล้ว และพวกเขามองว่า ไคเซโด้ คือทางเลือกที่ใช่สำหรับการทดแทนนี้ ขณะที่ ไบร์ทตัน ก็ชัดเจนมากว่า พวกเขาพร้อมปล่อยในราคาที่พวกเขาพอใจเท่านั้น

“100 ล้านปอนด์” คือตัวเลขที่ไบร์ทตันอยากได้ ตามข้อมูลข่าวที่ออกมา ซึ่งแน่นอนด้วยสัญญาที่เหลือเยอะที่ไบร์ทตันถือครองความได้เปรียบ ด้วยความอยากได้ของเชลซี ต้องมารอดูกันว่าจะสามารถหากจุดร่วมที่ลงตัวหรือไม่ในช่วงเวลาที่เหลือของการซื้อขายที่เหลืออีกประมาณ 1 เดือน แต่ในเวลานี้ข้อเสนอ 70 – 80 ล้านปอนด์ ตามข่าวที่ออกมาไม่มากพอสำหรับทีมนกนางนวล

“ผมจะมีความสุขมากถ้ามอยเซสอยู่กับทีมต่อไป แต่เราจะทำงานของเขาต่อไปแม้จะไม่มีเขาเช่นกัน เราพร้อมหากองกลางคนใหม่เข้ามาถึงเขาย้ายออกจากทีม” เดอ แซร์บี้ กล่าวที่ก็ชัดเจนว่าพวกเขาพร้อมแล้วกับการจะเสียไป และพร้อมกับการหาตัวแทนใหม่เข้ามาไว้แล้ว ขึ้นกับว่า เชลซี “พร้อมไหม” ที่จะทุ่มเงิน และ “มีไหม” สำหรับแผนสอง หากสุดท้ายดีลไม่ลงตัว

“เดอะ บลูส์” ในเวลานี้พวกเขาถ้ามองกันที่จำนวนกองกลางที่มี พวกเขาเต็มไปด้วยดาวรุ่งฟอร์มดีที่พวกเขาไปกว้านซื้อมาร่วมงานด้วยตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมี เอนโซ่ เฟร์นานเดส (22 ปี) ที่จะเป็นตัวหลักของทีมชุดนี้เพียงคนเดียว ขณะที่อีกหลายคนก็ยังไม่รู้ว่าจะสามารถแบกรับทีมไว้ได้มากแค่ไหน และอย่าลืมว่า มอยเซส ไคเซโด้ ต่อให้ได้มาก็จะเป็น “ดาวรุ่ง” ฟอร์มดีมากอีกคนที่มาเข้าทีมเช่นกัน เหมือนกับในอีกหลายตำแหน่งในทีมที่เต็มไปด้วยเด็กหนุ่มช่วงอายุประมาณ 20-24 ปีแทบทั้งสิ้น

การสร้างทีมของเชลซี ตามแผนงานของ ท็อดด็ โบห์ลี่ ยังคงดำเนินต่อไป โดยมี โปเชตติโน่ ทำหน้าที่ในการ “คัดแยก” และ “รวบรวม” กลุ่มนักเตะออกมาให้สามารถกลายเป็น “ทีม” ที่พวกเขาแทบไม่มีคำนี้เลยในผลงานในสนามที่ออกมาในฤดูกาลที่แล้วอันล้มเหลวที่สุดในรอบมากกว่า 2 ทศวรรษของสโมสร

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : วิเคราะห์บอลไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ฟุตบอลโลกของลิโอเนล เมสซี? ทีมอาร์เจนตินาที่สร้างขึ้นรอบตัวเขาสะท้อนถึงความสำเร็จของ Diego Maradona ในเม็กซิโกในปี 1986

ดีแคลน ไรซ์ กล่าวว่าอังกฤษสมควรได้รับเครดิตมากกว่านี้สำหรับผลงานในฟุตบอลโลก และชาติอื่นๆ ควรเกรงกลัวพวกเขา